Đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 28.01.2023 yêu cầu chúng ta bàn luận về vấn đề rất nhiều học sinh trên toàn thế giới hiện nay không lựa chọn các môn khoa học tại trường Đại học nữa. Hãy cùng TalkFirst tham khảo bài mẫu, dàn ý và note lại một số từ vựng quan trọng ghi điểm cao trong bài viết sau đây nhé!
Nội dung chính
Toggle1. Đề thi IELTS Writing Task 2
Many students around the world don’t choose science subjects at university. Give the reasons for this and describe the impact on the community? |
2. Dàn bài
Introduction:
- Đưa ra background: ngày nay các ngành về công nghệ kỹ thuật càng ngày càng yêu cầu cao hơn
- Giới thiệu lại đề: các sinh viên ít học các môn về khoa học tại trường
- Nêu lý do và hậu quả:
- Lý do: do môn học khó
- Hậu quả: mất cân bằng trong lực lượng lao động
Body paragraph 1:
- Topic sentence: Môn học khoa học tại đại học khó hơn hẳn trường cấp 3 nên học sinh cảm thấy khó khăn
- Explanation: Học sinh không chỉ sử dụng lý thuyết mà còn phải áp dụng vào thực tiễn
- Ví dụ: Các sinh viên kiến trúc phải xây mô hình câu bằng cả các công thức và áp dụng thực tiễn bằng phần mềm và mô hình
- Kết luận: Vì vậy có nhiều sinh viên kiến trúc phải bỏ học, đổi ngành học
Body paragraph 1:
- Topic sentence: Việc sinh viên không theo học ngành khoa học gây nhiều sự mất cân bằng trong nhân lực ở các ngành này
- Explanation: Có nhiều nhân lực trình độ thấp hơn trình độ cao, làm cho các công ty vừa thừa vừa thiếu nhân lực, không thể phát triển trong các thời kì khó khăn.
- Ví dụ: Intel vừa phải sa thải công nhân nhưng vừa phải tìm quản lý cấp cao để quản lý công ty hiệu quả hơn
Conclusion:
- Tóm lại các ý đã nêu ở thân bài: Việc môn học phức tạp đã làm nhiều sinh viên từ bỏ ngành học gây ra không ít khó khăn cho các công ty trong việc tuyển dụng nhân lực phù hợp
- Ý kiến cá nhân: Nếu như các nhà hoạch định chính sách không thay đổi giáo dục khoa học, sẽ có nhiều hạn chế về phát triển khoa học trong tương lai
3. Sample Answer band 7.5+
Nowadays, with the advent of industrialization and new technologies, science-related jobs have become increasingly demanding for specific skills and know-how. However, in many higher education institutions, students are becoming less eager to study hard science. I believe that this is due to the difficult nature of scientific studies, which might create an imbalance in the workforce if this problem persists.
It is irrefutable that science lessons at the undergraduate and graduate levels are far more intensive than those of grade schools. Students coming to professional lectures only knowing basic theories and formulas would definitely have a difficult time catching up with the intense workload and highly pragmatic applications given to them. For instance, from my experience in my civil engineering classes at university, not only are students expected to calculate the efficient angles for bridges’ suspenders to be built, but they also have to visualize their calculations into practical models using computer softwares or actual models. This massively complicates students’ workload as they must apply theory to practice, which ultimately results in a considerable number of students dropping out of architecture academies or changing majors in just their first year.
The hard and selective characteristics of science subjects in university have plenty of adverse effects on society. One of the most notable impacts is the lack of skilled workers in various industrial fields. While it is fairly simple to find an employee at the basic level, filling a highly technical position is much more daunting, especially when there is a limited number of qualified graduates entering the workforce each year. Consequently, the firms cannot guarantee best performance during high-demand times and might even face bankruptcies in recession periods. Take Intel for example, the company always has an abundance of factory manual workers but is constantly looking for new specialists. During the financial crisis of 2008, it made a decision to fire 15% manual factory workers due to downsizing. However, the company still desperately sought talented engineers to run its faltering fundamental operations.
In conclusion, students enrolling in post-tertiary education are avoiding science disciplines as they are both too challenging and demanding. This results in a disproportionate output of high-skilled and low-to-medium skilled workers that businesses in the hard science industries have to suffer from constantly.
357 words – Band 7.5+ – Written by TalkFirst
Bản dịch:
Ngày nay, với sự ra đời của công nghiệp hóa và công nghệ mới, các công việc liên quan đến khoa học ngày càng đòi hỏi những kỹ năng và bí quyết cụ thể. Tuy nhiên, ở nhiều cơ sở giáo dục đại học, sinh viên đang trở nên ít háo hức nghiên cứu các môn khoa học khó. Tôi tin rằng điều này là do tính chất khó khăn của các nghiên cứu khoa học, có thể tạo ra sự mất cân bằng trong lực lượng lao động nếu vấn đề này vẫn tiếp diễn.
Không thể phủ nhận rằng các bài học khoa học ở cấp đại học và sau đại học chuyên sâu hơn nhiều so với các bài học ở trường phổ thông. Sinh viên đến với các bài giảng chuyên môn chỉ biết những lý thuyết và công thức cơ bản chắc chắn sẽ khó bắt kịp với khối lượng công việc dày đặc và mang tính ứng dụng cao. Ví dụ, từ kinh nghiệm của tôi trong các lớp kỹ thuật dân dụng ở trường đại học, sinh viên không chỉ được yêu cầu tính toán các góc hiệu quả để xây dựng cầu treo, mà họ còn phải trực quan hóa các tính toán của mình thành các mô hình thực tế bằng phần mềm máy tính hoặc mô hình thực tế. Điều này làm phức tạp khối lượng công việc của sinh viên khi họ phải áp dụng lý thuyết vào thực tế, điều này cuối cùng dẫn đến một số lượng đáng kể sinh viên bỏ học tại các học viện kiến trúc hoặc chuyển chuyên ngành chỉ trong năm đầu tiên.
Tính chất khô khan, chọn lọc của các môn khoa học ở trường đại học có nhiều tác động xấu đến xã hội. Một trong những tác động đáng chú ý nhất là thiếu công nhân lành nghề trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Mặc dù khá đơn giản để tìm được một nhân viên ở trình độ cơ bản, nhưng việc lấp đầy một vị trí kỹ thuật cao khó khăn hơn nhiều, đặc biệt là khi có một số lượng hạn chế sinh viên tốt nghiệp đủ điều kiện gia nhập lực lượng lao động mỗi năm. Do đó, các công ty không thể đảm bảo hoạt động tốt nhất trong thời kỳ nhu cầu cao và thậm chí có thể phải đối mặt với tình trạng phá sản trong thời kỳ suy thoái. Lấy ví dụ như Intel, công ty luôn có một lượng lớn công nhân cơ bản trong nhà máy nhưng vẫn cần tìm kiếm các chuyên gia mới. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, công ty đã đưa ra quyết định sa thải 15% công nhân nhà máy thủ công do cắt giảm quy mô. Tuy nhiên, công ty vẫn ráo riết tìm kiếm các kỹ sư tài năng để điều hành các hoạt động cơ bản đang chững lại của mình.
Tóm lại, sinh viên đăng ký học sau đại học đang tránh các môn khoa học vì chúng quá thách thức và đòi hỏi khắt khe. Điều này dẫn đến sự mất cân đối giữa đầu ra của lao động có tay nghề cao và lao động có tay nghề thấp đến trung bình mà các doanh nghiệp trong các ngành khoa học cứng phải chịu đựng liên tục.
Đăng Ký Liền Tay
Lấy Ngay Quà Khủng
Khi đăng ký khóa học tại TalkFirst
Đăng Ký Liền Tay
Lấy Ngay Quà Khủng
Khi đăng ký khóa học tại TalkFirst
4. Một số từ vựng highlight
- Tertiary education: giáo dục ở trình độ cao đẳng hoặc đại học
- adverse: bất lợi
- demanding: đòi hỏi
- qualified: đạt tiêu chuẩn
- complicate: phức tạp
- formula: công thức
- abundance: phong phú
- field: cánh đồng
Tổng hợp đề thi IELTS Speaking 2023 được cập nhật nhanh nhất và đầy đủ nhất tại BC & IDP
Hy vọng với bài mẫu đề thi IELTS Writing Task 2 ngày 28.01.2023 này, sẽ giúp các bạn có thêm cách trả lời câu hỏi ở dạng đề này và đạt được band điểm mình mong muốn. Chúc các bạn luyện thi Writing thật tốt!
Nếu các bạn đang tìm kiếm khóa học luyện thi IELTS uy tín tại TPHCM, thảm khảo Khóa học IELTS cam kết đầu ra tại Anh Ngữ TalkFirst.